Hưng Thịnh có truyền thống phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, tiện ích và tiện nghi hiện đại dành cho người có thu nhập ổn định, giới trẻ 8X, 9X. Nhờ thấu hiểu thị trường và tâm lý người mua nhà, cùng với lợi thế sở hữu quy trình liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng bất động sản giúp sản phẩm của chúng tôi có tính cạnh tranh cao về chất lượng, giá thành, tính chuyên nghiệp, giá trị thương hiệu, khả năng thanh khoản... so với các doanh nghiệp khác trên thị trường.
- Vì sao các dự án nhà ở, đất nền của Hưng Thịnh chỉ tập trung vùng ven đô, ngoại thành?
- Dự án của Hưng Thịnh không chen chúc trong nội thành mà phần lớn phân bổ ở các quận, huyện ven đô, với khoảng cách di chuyển vào trung tâm 7-10km, dịch vụ và giao thông kết nối thuận lợi. Đây là thế mạnh của chúng tôi khi bám sát xu hướng, chủ trương đầu tư đột phá hạ tầng giao thông, hình thành các khu đô thị vệ tinh phục vụ giãn dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều này cũng góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường trong khu vực nội thành.
Bên cạnh khu Đông thành phố, Hưng Thịnh cũng muốn mở rộng ra cửa ngõ phía Tây, bao gồm cả Tây Bắc và Tây Nam TP HCM. Những khu vực dân cư này còn nhiều triển vọng để đầu tư phát triển bất động sản, hình thành nên những khu đô thị tầm cỡ, mang tính đối trọng với những chùm đô thị lân cận. Đồng thời đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đối tượng khách hàng các tỉnh miền Tây Nam Bộ lên TP HCM học tập và làm việc.
- Tập đoàn có sự chuẩn bị gì về quỹ đất, dòng vốn tại vùng ven đô thời gian qua?
- Để hiện thực hóa chiến lược đã đề ra, Hưng Thịnh đã có sự chuẩn bị kỹ càng từ khâu quản trị, nhân lực, tài chính và quỹ đất... Năm 2016, chúng tôi đã tiến hành M&A và hợp tác đầu tư 14 dự án ở khu Đông và Tây TP HCM, cùng với đó là Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa…
Nguồn hàng mà chúng tôi đang có đã sẵn sàng cho chiến lược kinh doanh trong 10 năm tới với quỹ đất lên đến khoảng 1.000ha tọa lạc tại những vị trí tiềm năng phát triển bất động sản khá rõ ràng. Riêng TP HCM quỹ đất của tập đoàn khoảng 200ha. Về tài chính, ngoài nguồn vốn tự có, chúng tôi may mắn nhận được sự hợp tác của các nhà đầu tư lớn đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.
- Vì sao tập đoàn thay đổi chiến lược "mua đứt" thay vì liên doanh để "giải cứu" các dự án bất động sản đắp chiếu trên thị trường?
- Thời điểm thị trường bất động sản lao dốc, thậm chí gần như đóng băng, hàng loạt dự án nhà ở rơi vào trạng thái bế tắc do chủ đầu tư hụt vốn hoặc xây dựng xong nhưng không bán được, chúng tôi đã tiến hành “giải cứu” nhiều dự án thành công.
Quan điểm kinh doanh của Hưng Thịnh là rõ ràng, minh bạch, độc lập trong mọi chuyện. Vì vậy, khi đã sở hữu một quy trình liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng bất động sản từ đầu tư, xây dựng, thiết kế, nội thất đến bán hàng thì Hưng Thịnh muốn mua đứt dự án để thoát ra những vấn đề mang tính “trói buộc” nhằm tránh gây khó khăn cho quan điểm kinh doanh của chúng tôi. Hưng Thịnh muốn tự phát triển dự án để chủ động theo cách của mình, chăm chút và có trách nhiệm hơn với sản phẩm cũng như chăm sóc khách hàng tốt hơn.
- Ông từng chia sẻ muốn tung ra thị trường sản phẩm nhà ở rẻ hơn mức hiện tại nhằm đáp ứng hết nhu cầu của nhiều người dân. Kế hoạch này được tập đoàn thực hiện như thế nào?
- Là một chủ đầu tư lâu năm trong ngành, có nhiều kinh nghiệm, chất lượng sản phẩm đã được kiểm chứng, vì vậy Hưng Thịnh mong muốn hỗ trợ, tiếp sức cho khách hàng nhiều hơn trong việc giải quyết bài toán tiếp cận vốn, thông qua liên kết chặt chẽ giữa chủ đầu tư, ngân hàng với người mua nhà.
Chúng tôi nuôi tham vọng làm ra căn hộ rẻ hơn nữa song rất cần cơ quan quản lý gỡ nút thắt tiền sử dụng đất.
Lúc đó, Hưng Thịnh cũng như doanh nghiệp bất động sản khác sẽ chủ động hơn trong việc định hình giá thành sản phẩm, dành nhiều nguồn lực cho các chương trình kích cầu tiêu dùng, giúp người dân sở hữu nhà ở dễ dàng hơn.
Hiện Nhà nước kêu gọi doanh nghiệp đầu tư căn hộ giá rẻ cho các đối tượng chính sách, công nhân và người nghèo đô thị. Nhưng thực tế, hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để nộp tiền sử dụng đất áp dụng cho doanh nghiệp vẫn còn khá cao.
Nên theo tôi, những khu vực khuyến khích phát triển nhà giá rẻ thì Nhà nước nghiên cứu điều chỉnh giảm hệ số K thì mới hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư nhằm giải “cơn khát” nhà ở giá rẻ đô thị hiện nay. Ngược lại, ở các khu vực không muốn khuyến khích đầu tư thì hệ số K có thể cao nhằm tránh sự quá tải.
- Chiến lược kinh doanh của Hưng Thịnh thời gian tới là gì?
- Dự kiến năm 2017, Hưng Thịnh sẽ cung cấp ra thị trường trên 5.500 căn hộ ở; 1.000 nền đất; 250 biệt thự biển và 1.000 căn hộ du lịch.
2017 là năm đánh dấu doanh nghiệp tham gia lĩnh vực khách sạn và du lịch. Theo đó, Hưng Thịnh sẽ khai thác 200 phòng khách sạn tiêu chuẩn 3 sao và triển khai xây dựng chuỗi khách sạn, resort từ 3 đến 4 sao tại các dự án trên cả nước.
Theo vnexpress.net