tin tức

Hưng Thịnh Incons công bố báo cáo kết quả kinh doanh Quý 4/2022

Ngày đăng: 30-01-2023

Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Incons (Mã chứng khoán: HTN) vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) Quý 4/2022. Kết quả, doanh thu thuần lũy kế cả năm 2022 đạt 5.465 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch.

2022 là một năm đầy biến động và thách thức với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, gây tác động sâu rộng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Ngành xây dựng cũng không phải ngoại lệ, đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, theo BCTC hợp nhất Quý 4/2022, HTN ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.215 tỷ đồng (-54% y-o-y) và LNST là -45 tỷ đồng (-146% y-o-y). Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Công ty đạt 5.465 tỷ đồng (-11% y-o-y) và LNST đạt 88 tỷ đồng (-63% y-o-y), lần lượt hoàn thành 73% và 33% kế hoạch kinh doanh đề ra. Biên lợi nhuận gộp cả năm duy trì ở mức 8% nhờ vào các biện pháp kiểm soát chi phí giá vốn nhưng chi phí hoạt động và chi phí lãi vay tăng khiến biên lợi nhuận ròng giảm chỉ còn 2%. Kết quả này phản ánh thực trạng chung đầy khó khăn, thách thức của toàn ngành.

Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Công ty đạt 9.053 tỷ đồng, tăng 18% so với đầu năm, chủ yếu đến từ tăng khoản mục tài sản ngắn hạn. Là đơn vị tổng thầu của hơn 20 dự án đang triển khai trên địa bàn cả nước, Công ty ghi nhận tăng các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho trong kỳ với mức tăng lần lượt là 17% và 54%, theo đó tài sản ngắn hạn cũng tăng 19% lên 8.456 tỷ đồng. Nhằm quản lý rủi ro và cân bằng dòng tiền cho hoạt động kinh doanh, hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đến hạn, việc kiểm soát thu hồi công nợ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Liên quan đến nguồn vốn hoạt động kinh doanh, các công ty xây dựng có xu hướng sử dụng các khoản vay ngắn hạn và người mua trả tiền trước để tài trợ cho các khoản thanh toán, ứng trước cho nhà thầu phụ, nhà cung cấp. Các chỉ số thanh toán bao gồm hệ số thanh toán hiện thời và thanh toán lãi vay vẫn được kiểm soát ở mức 1,1 và 1,6 lần. Với sự linh hoạt điều chỉnh phù hợp từng thời kỳ sản xuất kinh doanh, Công ty đã hoàn thành bàn giao dự án Q7 Saigon Riverside Complex đúng tiến độ và bước đầu bàn giao những sản phẩm đầu tiên của Richmond Quy Nhon theo đúng cam kết với chủ đầu tư; qua đó củng cố uy tín để tiếp tục trở thành tổng thầu của các dự án lớn khác như Hanoi Melody Residences, FiveSeasons Homes - Vung Tau Central Beach, phân khu cao cấp Hollywood Hills của dự án MerryLand Quy Nhơn.


Trên hành trình hoàn thiện năng lực thi công, Ban lãnh đạo Hưng Thịnh Incons xác định đẩy mạnh đầu tư công nghệ, nâng cao hệ thống vận hành quản lý là những yếu tố then chốt giúp đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao và chuyên biệt của các loại hình sản phẩm bất động sản trên thị trường nói chung và trong hệ sinh thái của Tập đoàn Hưng Thịnh nói riêng.

Về hệ thống quản lý, đội ngũ quản lý dự án của Hưng Thịnh Incons hiện đang áp dụng kết hợp đồng thời 3 hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm: ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng, ISO 14001:2015 - Hệ thống quản lý môi trường và ISO 45001:2018 - Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp; đảm bảo các dự án của Công ty đều đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn, tiến độ và giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến với môi trường - xã hội.

Về giải pháp công nghệ, Công ty vẫn đang tích cực triển khai và không ngừng hoàn thiện Mô hình Thông tin Xây dựng (Building Information Modeling - BIM) nhằm kiểm soát các xung đột trong thiết kế. Ngoài việc trực quan hóa tất cả giai đoạn và cấu trúc của dự án, BIM còn cung cấp thông tin về tiến độ, chi phí và hiện trạng của dự án; qua đó giúp khắc phục tình trạng yếu kém trong việc lập kế hoạch chào thầu dự án.


Có thể nói, Công ty đã liên tục cập nhật và tối ưu các quy trình hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số trong thi công dự án. Đây cũng là bước đi tất yếu trong công cuộc chuyển đổi số của Hưng Thịnh Incons, giúp doanh nghiệp tối ưu những lợi thế cạnh tranh, khẳng định vị thế tổng thầu uy tín trên thị trường xây dựng.